ศัลยกรรมปลูกผม FUE ด้วยเทคนิคพิเศษ ไม่ทิ้งแผลเป็นให้กวนใจ หวี สระ ย้อมได้

ศัลยกรรมปลูกผม FUE ด้วยเทคนิคพิเศษ

ศัลยกรรม ปลูกผม มั่นใจได้ปลูกผม กับรัตตินันท์ เมดิคอล เซ็นเตอร์ ย้อมได้ สระได้ ตัดได้ เพราะทำมาจากผมจริง  ไม่เจ็บ ไม่ทิ้งแผลเป็นให้กวนใจ เป็นทางเลือกใหม่ของ การปลูกผม ด้วยเทคนิคพิเศษที่ย้ายรากผมจริงๆ ของตัวเองจากด้านหลัง มาปลูกไว้ด้านหน้า โดยไม่ต้องกรีดหนังศีรษะแบบเดิมๆ

ศัลยกรรมปลูกผม

ปัญหาผมบางเป็นปัญหาแก้ยากที่เกิดขึ้นได้กับทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งส่วนมากก็มักจะเกิดกับเพศชายมากกว่าด้วยผลของฮอร์โมนเพศนั่นเอง เมื่อมันเป็นปัญหาที่คนจำนวนมากต้องพบเจอก็เลยมีทั้งบริการและผลิตภัณฑ์เพื่อแก้ปัญหาตรงนี้ออกมามากมาย แต่ก็ยังไม่มีวิธีไหนที่ให้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนและการันตีในคุณภาพได้ดีไปกว่า การศัลยกรรมปลูกผม

วิธีนี้จึงกลายเป็นทางเลือกสำคัญสำหรับคนที่ต้องการจบปัญหาเรื่องของ ผมไปจริงๆ เสียที แล้วศัลยกรรมปลูกผมมันมีแบบไหนกันบ้างหล่ะ ศัลยกรรมปลูกผมจะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบหลักๆ คือ FUE และ FUT หลักในการแยกทั้งสองรูปแบบนี้ออกจากกันก็คือกระบวนการในการดึงผมที่ต้องการเอาไปปลูกออกมา และแบบที่ 3 คือใช้ หุ่นยนต์ในการปลูกผม

วิธีปลูกผม มีกี่แบบ

วิธีปลูกผม ณ ปัจจุบันมีที่นิยมอยู่สามแบบ ตามลักษณะของการย้ายรากผมจากด้านหลังมาปลูกด้านหน้าเท่านั้น วิธีปลูกผม ก็แบ่งแค่ว่าวิธีการไหน จะได้ผลมากกว่ากันและเร็วกว่ากัน ส่วน วิธีปลูกผม ทั้งสามวิธีก็เหมือนกัน

1. วิธีปลูกผมแบบ FUT

FUT ย่อมาจาก Follicular hair transplant เป็นการตัดหนังศีรษะด้านหลังให้เป็นแบบ ชิ้นยาวๆ กว้างประมาณ 1-2 เซนติเมตร ยาวตั้งแต่หลังหูด้านหนึ่ง ไปหลังหูอีกด้านหนึ่ง แล้วเย็บปิด

ข้อดี

  • ได้รากผมจำนวนมากในคราวเดียว อาจจะถึง 3,000-4,000 กราฟ โดยไม่มีการเสียหายของเส้นผมเลย
  • รากผมที่หั่นออกมา ก็จะมีสุขภาพดีกว่า และมีโอกาสติดสูงกว่า
  • เหมาะกับคนไข้ที่ต้องการการปลูกผม จำนวนมาก  ไม่ต้องตัดผมให้เกรียนหลังทำ

ข้อเสีย

  • มีแผลเป็นด้านหลัง หากสุดท้ายต้องไว้ผมเกรียนหรือผมสั้น อาจจะเห็นแผลเป็น
  • อาจจะมีอาการปวดหนังศีรษะได้มากกว่า
  • เหมาะกับคนที่หนังศีรษะมีการยืดหยุ่นสูงเท่านั้น เพราะเย็บปิดได้ดีและง่ายกว่า

2. วิธีปลูกผมแบบ FUE

FUE ย่อมาจาก Follicular Hair Extraction วิธีปลูกผม แบบนี้คือวิธีการใช้เข็มกลวงขนาดเล็ก เจาะรอบๆ รากผมให้ขาดแล้วใช้คีมดึงออกมาตรงๆ รากผมเส้นนั้น ก็จะหลุดออกมาทั้งยวง

ข้อดี

  1. มีแผลเป็นน้อยกว่า อาจจะเป็นจุดขาวๆ ที่สังเกตุได้ยาก
  2. เจ็บน้อยกว่า
  3. สามารถเก็บรากผมได้หลากหลายที่ ทั้งจากด้านหลัง ขนหน้าอกหรือหนวด หน้าแข้งได้หมด

ข้อเสีย

  1. ได้จำนวนรากผมมาน้อยกว่า
  2. รากผมที่ดึงออกมาบางส่วนขาดหรือเสียหาย ทำให้เจาะ 1000 รู ก็อาจจะไม่ได้รากผม 1000 กราฟ ขึ้นกับความชำนาญ
  3. มีอัตราการติดดีมาก แต่ติดน้อยกว่าวิธีปลูกผม แบบ FUT

3. วิธีปลูกผม ด้วยหุ่นยนต์

วิธีนี้จริงๆ แล้วก็คือวิธีที่สองนั่นเอง ถูกออกแบบมา เพื่อแก้ไขปัญหา Human error จากการดึงผมแล้วมีความผิดพลาดสูง ก็เลยใช้หุ่นยนต์ทำงานแทน แต่หุ่นยนต์ไม่ได้ทำงานแทนได้ทั้งหมดตั้งแต่ต้นจนจบ เมื่อได้รากผมมา ก็ต้องเอาไป ปลูกผม ด้วยวิธีการเหมือนๆ กัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

  • หุ่นยนต์ปลูกผม แบบ FUE พัฒนามาเพื่อการศัลยกรรมปลูกผมโดยเฉพาะ

ศัลยกรรมปลูกผม FUE คืออะไร

เป็นทางเลือกใหม่ของการปลูกผม ด้วยเทคนิคพิเศษที่ย้ายรากผมจากด้านหลัง มาปลูกไว้ด้านหน้า คล้ายๆ การย้ายต้นไม้จากหลังบ้านมาหน้าบ้านนั่นเอง ซึ่งต้องมีความชำนาญเพียงพอ ก่อนที่รากผมจะตายและไม่ขึ้น

ปลูกผม FUE

ศีรษะล้านแบบไหนที่เหมาะกับการปลูกผม

จริงอยู่ว่าการ ศัลยกรรมปลูกผม เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาของ คนผมบางและศีรษะล้านได้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่เหมาะกับการรักษาในรูปแบบนี้ เพราะสาเหตุของผมบางนั้นมีหลายประเด็น หากไม่ใช่กรณีที่อยู่ในขอบข่ายของการรักษาด้วยการปลูกผม ก็จะกลายเป็นรักษาผิดจุด และไม่ได้ผลลัพธ์ที่ดีตามที่ต้องการ

  • เพศชายที่มีปัญหาศีรษะล้านจากผลของพันธุกรรม อย่างชัดเจน

คนกลุ่มนี้จะเริ่มรู้ตัวตั้งแต่ยังอายุไม่มากนัก เพราะแนวผมบริเวณหน้าผากจะค่อยๆ ร่นถอยไปด้านหลัง อาจจะเริ่มจากตรงใกล้ๆ กับขมับทั้งสองข้าง หรือเริ่มจากช่วงกลางหน้าผากก็ได้ ถ้าสังเกตจากพ่อแม่หรือญาติพี่น้องก็จะเห็นรูปแบบของศีรษะล้านที่ค่อน ข้างแน่นอน ลักษณะของเส้นผมก็จะมีบริเวณที่ยังคงมีความแข็งแรงพอที่จะย้ายมาปลูกใหม่ได้อยู่

ผลลัพธ์ที่ได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

ขั้นตอนการปลูกผม FUE

ใครที่ไม่เหมาะกับการปลูกผม

คนผมร่วงเนื่องจากเชื้อรา กลุ่มคนที่มีอาการแบบนี้เมื่อไปรักษาอาการเชื้อราให้หายขาด ผมก็จะหยุดร่วงไปเอง ไม่จำเป็นต้องปลูกผม

คนที่ขาดสารอาหารหรือมีพฤติกรรมชอบดึงผม  ก็แก้ไขด้วยหลักโภชนาการและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดีกว่า ในเพศหญิงก็มีปัญหาผมร่วงไม่น้อยเหมือนกัน แต่มักจะเป็นเพราะระดับฮอร์โมน เช่น กำลังตั้งครรภ์ หรือเป็นเพราะขาดสารอาหารเสียมากกว่า ลักษณะการร่วง ก็จะกระจายเฉลี่ยทั่วทั้งศีรษะไม่ได้เจาะจงที่จุดใดจุดหนึ่ง จึงแก้ไขด้วยการปลูกผมไม่ได้ ดังนั้นก่อนจะปลูกผมก็ควรจะรักษาด้วยวิธีอื่นดูก่อน ว่ากันตามตรงแล้วผู้หญิงมักจะมีปัญหาที่ไม่เหมาะกับการปลูกผมนั่นเอง จะมีที่ปลูกผมได้ก็น้อยมากๆ เป็นผู้หญิงที่มีเส้นผมแข็งแรงเป็นปกติ

แต่ว่ากรณีแนวผมไม่สวยก็จะใช้วิธีการปลูกผม มาช่วยในเรื่องนี้ ได้ เช่น การปลูกเพิ่มข้างหน้าโซนหน้าผากได้

คนที่อยู่ๆ ผมก็ร่วงไปหมดทั้งหัว  แบบนี้คงเป็นเพราะผลของโรคบางอย่างก็ต้องไปรักษาที่ต้นเหตุแทน และถึงจะมาปลูกผม สุดท้ายผมที่ปลูกใหม่ก็ร่วงอยู่ดี ไม่มีประโยชน์อะไร

วิธีการทำ ศัลยกรรมปลูกผม เป็นอย่างไร ?

  1. หลักการคือฉีดยาชารอบๆหนังศีรษะบริเวณที่จะปลูกแล้วใช้อุปกรณ์พิเศษ ที่มีขนาดเล็กประมาณ 0.8 มิลลิเมตรตัดกอผม (กราฟ) ออกมาทั้งกอ ใน 1 กอ (หรือขอใช้คำว่า กราฟ) จะมีผมตั้งแต่ 1-4 เส้น ดังนั้นการปลูกผม 1000 กราฟ อาจจได้ผมมากถึง 4000 เส้นก็เป็นได้
  2. เมื่อได้เส้นผมมาแล้ว ก็ขึ้นกับเทคนิคของแต่ละที่ ว่าจะทำยังไงให้ผมตายน้อยที่สุด ที่รัตตินันท์คลินิก จะใช้น้ำยาพิเศษนำเข้าจากสหรัฐอเมริกาที่ใช้ในการเลี้ยงเนื้อเยื่อโดยเฉพาะ
  3. แช่กราฟที่เอาออกมาใหม่ๆ หลังจากนั้นจะเพิ่มสารอาหารให้กอผมด้วยสเต็มเซลล์จากร่างกายของผู้รับการ ปลูกผม เอง ระหว่างการรอ ปลูกผม ที่อาจใช้เวลานานหลายชั่วโมง
  4. การปลูกผม ก็จะใช้อุปกรณ์ขนาดเล็กจิ๋ว และสายตาที่ดี มือที่ชำนาญ คีบผมขนาดเล็กนั้น เข้าไปปลูกด้านหน้าที่ดีไซน์ไว้แต่แรก ทีละกอๆ จนกว่าจะเสร็จ บางครั้งกว่าจะเสร็จ อาจใช้เวลานานเกือบ 10 ชั่วโมงเลยทีเดียว
ขั้นตอน ขณะทำการปลูกผม FUE
ขั้นตอน ขณะปลูกผม FUE

กำลังลงมือปลูกทีละกอ เจ้าหน้าที่ต้องชำนาญ รวมทั้งต้องมีอุปกรณ์การทำงานที่เหมาะสม เช่น กล้องส่องเฉพาะทางแบบนี้ ซึ่งทางคลินิกต้องนำเข้าจากอังกฤษมา และต้องมีหลายทีมสลับกันเพราะต้องใช้เวลานาน ทำให้ทีมแพทย์อาจเกิดความเมื่อยล้า

ห้องทำการปลูกผม FUE

ในขณะที่ขั้นตอนการปลูกผมลงไปในบริเวณที่ต้องการนั้น FUE (Follicular Unit Extraction) เป็นการเก็บผมจากส่วนท้ายทอยด้วยวิธีการดึงออกมาทีละกระจุกเล็กๆ

โดยจะใช้เครื่องมือขนาดเล็กเจาะเข้าไปในหนังศีรษะแล้วหนีบดึงเอากระจุกผมนั้นออกมาหนึ่งกระจุกก็คือหนึ่งกราฟหรือหนึ่งกอผมนั่นเอง วิธีนี้จำเป็นต้องโกนบริเวณที่จะเก็บผมเสียก่อน เพื่อให้การทำงานนั้นทำได้ง่ายขึ้น

หากเส้นผมยาวไปก็ไม่สามารถที่จะดึงผมออกมาได้ เมื่อไรที่ดึงกอผมออกมาได้ครบตามจำนวนที่ต้องการแล้ว ก็นำไปปลูกอีกบริเวณหนึ่งที่มีปัญหาผมบาง ด้วยการเจาะหนังศีรษะเป็นรูเล็กๆ และปลูกผมที่ดึงมานั้นลงไป ผมก็จะสามารถงอกและยาวได้ตามปกติ

วิธีปลูกผม FUE

ผลลัพธ์ที่ได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

หลังจากปลูกดูแลยากมั้ย

ในช่วงแรกนี้เป็นช่วงที่ต้องระมัดระวังหลายอย่าง การนอนก็ต้องยกหัวให้สูงเข้าไว้เพื่อช่วยลดอาการบวมและหลีกเลี่ยงอาการเลือดออกบริเวณที่ปลูกผม ท่าที่เหมาะควรเป็นการใช้ผ้าขนหนูหรือหมอนใบเล็กรองบริเวณต้นคอ แผลจะได้ไม่ถูกกดทับลงกับหมอนจนเซลล์รากผมเสียหาย

และจะมีอาการคันอย่างมากที่ศีรษะ ก็ต้องห้ามเกาโดยเด็ดขาด อาศัยทานยาแก้คันแทน นอกจากนี้ยาหรือครีมอื่นๆ ที่ทางคลินิกให้มาก็ต้องใช้ให้ถูกต้องและครบถ้วนด้วย วันถัดมา กลับมาที่คลินิกเพื่อสระผมและทำตามคำแนะนำที่แจกให้อย่างเคร่งครัด

ปลูกผมแล้วจะเหมือนผมจริงๆ มั้ย

หลังจากปลูกผมสำเร็จ จะไม่มีอะไรแตกต่างจากผมของเราเลย หวีได้ สระได้ ย้อมผมได้ ตัดได้ตามปกติ เพียงแต่ผมด้านหน้าที่ร่วงหลุดไปจะถูกแทนที่ด้วยผม (จริงๆ) ของเราเองที่ย้ายมา ซึ่งผมด้านหลัง เป็นผมที่ทนต่อการหลุดร่วงได้ดีกว่าด้านหน้าจึงจะอยู่ทนกว่า

ผลลัพธ์ที่ได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล

ปลูกผม FUE บริเวณหน้าผาก

ผมที่ปลูกใหม่จะมีช่วงวิกฤติที่สำคัญใน 14 วันแรกที่อาจหลุดไปได้ เพราะยังไม่แน่น จึงต้องระวัง หลังจาก 2 วันแรกสามารถใส่หมวกปิดไว้ได้ แต่ไม่แนะนำออกกำลังกายหนัก ไม่ออกตากแดด ไม่ให้มีเหงื่อออกมาก รูปศีรษะด้านหลังที่ทำกราฟออกมา หลังจาก 10 วันศีรษะก็เป็นแบบนี้ ไม่มีแผลเป็นให้เห็น

ผลลัพธ์ที่ได้ ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล หลังจากทำการปลูกผม

หลังการปลูกผม FUE

สิ่งหนึ่งที่จะได้มาหลังการปลูกผมแน่ๆ คือ อาการปวดบวม ในช่วง 2-3 วันแรกนั้นจะมีอาการปวดเป็นเรื่องปกติเลย ยิ่งถ้าทำด้วยวิธี FUT ก็จะยิ่งรู้สึกปวดมากกว่า FUE เพราะวิธีการมันเป็นลักษณะของการตัดและเย็บ ในขณะที่ FUE นั้นเป็นการเจาะรูขนาดเล็กเท่านั้น อาการปวดบวมนี้สามารถลามมาถึงเปลือกตาได้ด้วย จึงต้องมีการสวมผ้าคาดศีรษะเอาไว้ตลอด

ประเด็นนี้หลายคนเกิดความรำคาญก็ละเลยเลือกที่จะไม่สวมบ้าง นั่นก็อาจทำให้เปลือกตาเกิดบวมจนลืมตาไม่ขึ้นได้เหมือนกัน แม้ว่าเปอร์เซ็นต์การเกิดมันจะน้อยก็ตามที

เมื่อผ่านไปสักประมาณ 2 สัปดาห์ จะมีอาการผมที่ปลูกไว้นั้นหลุดร่วง ซึ่งทำให้หลายคนตกใจมาก กรณีนี้เป็นเรื่องปกติที่จะต้องเกิดขึ้น แม้ว่าผมเหล่านั้นจะร่วงไปแต่จะทิ้งรากผมที่พร้อมจะงอกใหม่เอาไว้ ก็แค่ทำใจให้สบาย ดูแลตัวเองตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัดแล้วรอเวลาให้ผมยาวขึ้น ผู้ที่ศัลยกรรมปลูกผมจะสามารถออกกำลังกายหนักๆ ได้หลังจากหนึ่งเดือนไปแล้ว

ประมาณเดือนที่ 8 ก็จะเริ่มเห็นผลลัพธ์ชัดเจน เส้นผมเริ่มแข็งแรงขึ้นสามารถตัดแต่งผมได้ตามปกติแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถทำสีผมได้ ทางที่ดีก็ควรงดการใช้สารเคมีรุนแรงกับผมไปก่อน จะสามารถทำได้อีกทีก็ต่อเมื่อผ่านช่วง 12 เดือนไปแล้ว แต่หากสามารถเลิกใช้สารเคมีรุนแรงกับผมไปแบบถาวรได้เลยก็จะดีมาก เพราะสารเคมีเหล่านั้นส่งผลเสียต่อเส้นผมและบางตัวส่งผลเสียต่อผิวหนังบริเวณศีรษะของเราด้วย

ห้องผ่าตัด ทำการปลูกผม FUE

ผมยาวขึ้นได้เมื่อไรหลัง ปลูกผม

เป็นธรรมชาติของ ศัลยกรรมปลูกผม ที่ผมชุดที่ปลูกใหม่จะยาวขึ้นมานิดและจะร่วงหลุดไป ซึ่งไม่ต้องตกใจ หลังจากนั้นมันก็จะค่อยๆขึ้นมาใหม่อีกรอบ และเห็นผลเต็มที่ 8 เดือนหลังทำ เพราะผมคนเรา ยาวแค่เดือนละ 1 เซนติเมตรเอง โดยผมที่เราปลูกนั้น อาจจะขึ้นช้า ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ลูกค้าบางท่านอาจใช้เวลานานถึง 1 ปี ถึง ปีครึ่งกันเลยทีเดียว แต่เมื่อเส้นผมเหล่านั้นเกิดขึ้นมาแล้ว มันก็จะอยู่เคียงข้างคุณตลอดไป ถึงแม้จะร่วงบ้าง แต่ก็จะงอกออกมาใหม่ได้อีกเช่นเดิม

ถ้าหากไม่รู้ว่าจะปลูกผม ที่ไหนดี ก็ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมจากค้นหาคำว่า ปลูกผมถาวร pantip ดู ถ้าหากยังตัดสินใจไม่ได้ละก็ รัตตินันท์คลินิกขอเป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกของคุณนะคะ

หลังปลูกผม ควรทานยาต่อไหม

สำหรับคนที่เคยทานยามาก่อนปลูกผม แนะนำให้ทานยาต่อเนื่อง เพราะมีงานวิจัยบางชิ้น แสดงให้เห็นว่าจะทำให้ผมที่ปลูกติดดี แต่ถึงอย่างนั้น การทานยาจะมีข้อดีอีกอย่างคือป้องกันไม่ให้ผมส่วนอื่นๆ ร่วงลุกลามไป เช่นผมกลางศีรษะ ลองนึกภาพตามนะคะ ปลูกผมด้านหน้าเรียบร้อย ดูดกดำดี แต่กลับมีผมกลางศีรษะที่ร่วงต่อ เมื่อนานๆ ไปจะเกิดภาวะเหลือผมเฉพาะด้านหน้า ส่วนด้านหลังจะบางต่อ ซึ่งจะดูแย่มากค่ะ

ราคาปลูกผม

ราคาปลูกผม ขึ้นกับจำนวนผมที่ปลูก ศัพท์ในวงการนี้เราเรียกว่ากราฟ หรือกอผมนั่นเอง สาเหตุที่ไม่เรียกเป็นเส้น เพราะ 1 กราฟ อาจจมีเส้นผม ไดตั้งแต่ 1 เส้น ถึง 4 เส้น ขึ้นกับว่าได้กราฟจากที่ไหน หรือผมเดิมดกมากแค่ไหน การปลูกผม 1000 กราฟ แล้ว แต่ละกราฟมีเส้นผมเฉลี่ยที่สองเส้น ก็หมายถึง เราได้ผมถึง 2000 เส้นทีเดียว

ราคาปลูกผม จะคิดเป็นกราฟเท่านั้น อันนี้คือมาตรฐาน หากถุกคิด ราคาปลูกผม เป็นเส้น ถือว่าไม่ยุติธรรม เพราะเท่ากับคลินิกทำงานแค่เพียงครึ่งเดียว คือเอาผมออกมาแค่ 500 กราฟ แต่คำนวนว่า 1 กราฟมีเส้นผมสองเส้น ก็ได้ 1000 เส้น ดังนั้นเวลาสื่อสารกับใคร ต้องเน้นย้ำว่าได้ผมมากี่กราฟจริงๆ ไม่ใช่จำนวนเส้น

โดยเฉลี่ยราคามีตั้งแต่กราฟละ 50 บาทถึง 100 บาท และโดยปกติไม่มีคำว่า  ไม่จำกัดจำนวนกราฟ เพราะเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากสภาพหนังศีรษะที่จะเอาเส้นผมออกมา มีความจำกัด ไม่สามารถเอาออกมาทีละมากๆ ได้ เพราะกลายเป็นว่าผมด้านหลังก็จะแหว่งเกินไป

Before / After ปลูกผม

โดยรัตตินันท์คลินิก แหล่งบริการความสวยความงามแบบครบวงจร ผมร่วง ศีรษะล้านแบบพันธุกรรม แก้ไขได้ ไม่ต้องเครียด จากประสบการณ์ของเราพบว่า คนไข้ส่วนใหญ่พอใจต่อผลการรักษา และไม่ต้องการปลูกซ้ำอีก

ไม่เจ็บอย่างที่คิดอันนี้ผมด้านหน้าที่ปลูกใหม่ๆ จะเห็นไขมันสีขาวๆ หุ้มกราฟไว้เพื่อเป็นอาหารใน 1-2 วันแรก หลังจากนั้นจะแห้งเหี่ยวไปเอง สีขาวๆ ก็คืออาหารของเส้นผมนั่นเอง

ทำไมต้อง รัตตินันท์ เมดิคอล เซ็นเตอร์
นพ. จตุพร ซื่อสัตย์ ทีมแพทย์ รัตตินันท์ เมดิคอล เซ็นเตอร์

ศัลยแพทย์ผู้ดำเนินการรักษา

นพ. จตุพร ซื่อสัตย์ (Jatuporn Suesat, M.D)

ศัลยศาสตร์ตกแต่ง (จุฬา)

รายละเอียดการรักษา

Alert : หลังจากปลูกผมเสร็จ คืนแรกให้นอนยกหัวสูง โดยใช้หมอนหลายใบ ไม่ให้ไปแตะบริเวณที่ปลูกใหม่ๆ ทำตามคำแนะนำที่แจกให้อย่างเคร่งครัด ผมที่ปลูกใหม่จะมีช่วงวิกฤติที่สำคัญใน 14 วันแรกที่อาจหลุดไปได้ เพราะยังไม่แน่น จึงต้องระวัง หลังจาก 2 วันแรกสามารถใส่หมวกปิดไว้ได้ แต่ไม่แนะนำออกกำลังกายหนัก

บรรยากาศ รัตตินันท์ เมดิคอล เซ็นเตอร์

สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล
พร้อมด้วยทีมแพทย์ผู้ชำนาญการ
ประสบการณ์กว่า 24 ปี

ติดต่อสอบถาม ปรึกษาแพทย์
ผ่านช่องทางไลน์ หรือโทรศัพท์

086-570-7040
คลิ๊ก ติดต่อไลน์ รับส่วนลด
คลิ๊ก ติดต่อ messenger Facebook

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า