พญ. จันทรัสม์ ไววนิชกุล | รัตตินันท์คลินิก จักษุ ศัลยกรรมตกแต่งเกี่ยวกับตา
18/05/2017
ดูดไขมันเจ็บหรือไม่
ดูดไขมันเจ็บไหม | Rattinan Clinic มีคำตอบ !
22/05/2017

นพ. วิทวัส แนววงศ์ ผู้เชี่ยวชาญทางด้าน อายุรแพทย์ต่อมไร้ท่อและโรคอ้วน ประจำคลินิกที่ รัตตินันท์คลินิก สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่นี่ @rattinanclinic

นพ. วิทวัส แนววงศ์ รัตตินันท์คลินิก

นพ. วิทวัส แนววงศ์

ชื่อแพทย์ :   นพ. วิทวัส แนววงศ์

สาขาที่เชี่ยวชาญ : สาขาวิชา อายุรแพทย์ต่อมไร้ท่อและโรคอ้วน

แผนก : ต่อมไร้ท่อและโรคอ้วน

วุฒิบัตร : Medical Doctor, Faculty of Medicine, Chulalongkorn University, 2007

หมอตรวจ : Rattinan Clinic

สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ 02-233-1424  , 02-233-1425

ต้องขอบอกเลยว่า ประวัติของคุณหมอท่านนี้ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ  อ.นพ. วิทวัส แนววงศ์ อายุรแพทย์ประจำคลินิกที่เรียนต่อเฉพาะทางต่อมไร้ท่อ (โรคอ้วน เบาหวาน ฮอร์โมน) จากจุฬาสำเร็จแล้ว

แว่วๆว่าสอบ ภาคปฏิบัติได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่งของประเทศด้วยค่ะ

โดยปัจจุบัน  อ.นพ วิทวัส ออกตรวจทุกวันเสาร์ในเคส โรคอ้วน เบาหวานขั้นรุนแรง ความดันโลหิตสูง คนไข้ที่เตรียมดูดไขมันแต่มีปัญหาสุขภาพ คนไข้ก่อนและหลังผ่าตัดกระเพาะเพื่อลดน้ำหนัก คนไข้กลุ่ม Transgender (แปลงเพศ) หรือ FTM ( Female to male) ที่ต้องการรักษาระดับฮอร์โมนตัวเองแบบถูกหลัก คนไข้ที่มีปัญหาฮอร์โมนอื่นๆ หรือคนอ้วนไม่ทราบสาเหตุ ฯลฯ

สนใจโทรติดต่อนัดหมายได้ค่ะ ปกติคิวจะยาวเพราะออกตรวจแค่อาทิตย์ละ 1 วันแต่คุ้มแน่นอน

ตาโปนจากภาวะไทรอยด์

เวลาที่เราใช้สายตานานๆ โดยเฉพาะคนที่นั่งติดชิดหน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นจอคอมพิวเตอร์ แท็ปเล็ตหรือสมาร์ทโฟนก็ตาม บางครั้งเราจะมีอาการตาพร่ามัว เกิดภาพซ้อนขึ้นได้ เพราะดวงตาเหนื่อยล้ามากเกินไป เมื่อมีอาการแบบนี้ก็ต้องหยุดพักสายตาจนกว่าจะดีขึ้นนั่นเอง แต่ถ้าเกิดอาการที่บอกไปโดยที่ยังไม่ได้ใช้สายตาอย่างหักโหมเลยแม้แต่น้อย แถมยังมีอาการตาแดง แสบตา น้ำตาไหล ให้สังเกตตัวเองทันทีว่ามีอาการตึงๆ ที่บริเวณเบ้าตาหรือไม่ เพราะอาจสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นตาโปนจากภาวะไทรอยด์ได้เหมือนกัน

อาการเจ็บป่วยทางตาที่มาจาก โรคไทรอยด์ นั้น เกิดจากความผิดปกติของระบบคุ้มกันในร่างกาย ที่มากระตุ้นกล้ามเนื้อบริเวณดวงตา จนกล้ามเนื้อนั้นมีขนาดใหญ่ขึ้น เราจะสังเกตเห็นได้ง่ายๆ เลยว่า ตาดูโปนผิดปกติ เปลือกตาอาจจะเลิกขึ้นด้านบนด้วย ผู้ป่วยก็มักจะเห็นภาพซ้อน ระคายเคืองตา และความสามารถในการมองเห็นลดลง โรคนี้ไม่ได้เกิดจากการดูแลดวงตาไม่ดี แต่เป็นเพราะต่อมไทรอยด์ที่อยู่บริเวณลำคอใต้ลูกกระเดือกและติดกับหลอดลม คนที่มีอาการไทรอยด์เป็นพิษจะมีโอกาสเกิดอาการตาโปนจากภาวะไทรอยด์ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ความรุนแรงของอาการทางตาก็ไม่ได้สัมพันธ์กับระดับอาการของต่อมไทรอยด์แต่อย่างใด ในบางรายก็อาจจะพบอาการทางตามาก่อนที่จะรู้ว่าตัวเองมีปัญหาต่อมไทรอยด์เสียอีก

ในขณะที่การรักษาอาการของต่อมไทรอยด์ ดำเนินไป เราก็ต้องรักษาอาการทางตาไปด้วย โดยมุ่งเน้นไปที่ลดความผิดปกติของเบ้าตา คนที่อาการไม่สาหัสนักก็สามารถใช้เพียงน้ำตาเทียมหรือยาป้ายตาก่อนนอนได้ ส่วนนี้จะช่วยลดความระคายเคืองลงได้ และแน่นอนเมื่อเป็นหนักมากแล้วก็ต้องอาศัยการผ่าตัดเข้าช่วย อาจจะเป็นการผ่าตัดเพื่อเย็บเปลือกตาบางส่วน หรือเป็นการผ่าตัดกล้ามเนื้อก็แล้วแต่กรณี มาถึงจุดนี้หลายคนอาจจะมีคำถามว่า ในเมื่อปัญหาของตาเกิดจากต่อมไทรอยด์ ถ้างั้นเรารีบรักษาไทรอยด์ให้หายเป็นปกติ ดวงตาก็จะกลับมาเป็นปกติใช่ไหม ตอบได้เลยว่าไม่ใช่ เทียบง่ายๆ คือเหมือนดวงตาได้รับความผิดปกติแล้ว ถึงต่อมไทรอยด์กลับมาอยู่ในสภาพดีเหมือนเดิม ก็ไม่ทำให้ความผิดปกติที่ตานั้นออกไปได้ จำเป็นต้องรักษาตาต่างหากถึงจะหายได้

การรักษาตาโปนจากไทรอยด์นี้ ควรเลือกโรงพยาบาลที่สามารถดูแลได้ทั้งเรื่องของตาและไทรอยด์ เพื่อให้การติดตามอาการต่างๆ เป็นไปอย่างครอบคลุมที่สุด ทีมแพทย์ก็จะทำงานได้สะดวกและตัวเราเองก็จะหายเป็นปกติได้เร็ว ที่สำคัญต้องเลือกโรงพยาบาลที่มากด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและได้รับมาตรฐานที่เชื่อถือได้ด้วย

รัตตินันท์คลินิก ให้บริการด้านศัลยกรรมจักษุตกแต่งและเสริมสร้าง (Ophthalmic Plastic and Reconstructive Surgery) โดยจักษุแพทย์เฉพาะทางที่เชี่ยวชาญปัญหาโรคของเปลือกตา ท่อน้ำตา และเบ้าตา (Oculoplastic Surgeon) โดยเฉพาะ พร้อมด้วยอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพในการตรวจวินิจฉัยและรักษา

ปรึกษาปัญหา ได้ทุกคำตอบที่ รัตตินันท์คลินิก

สนใจติดต่อสอบถาม รัตตินันท์คลินิก

จันทร์- อาทิตย์ 10.00-20.00 น.

หรือโทร. 022331424 , 022331425

เลขที่ 5 อาคารสิทธิวรกิจ (The Fifth) ชั้น 12 A ซอยสีลม 3 (ซอยพิพัฒน์) ถนนสีลม เขตบางรัก  กรุงเทพ 10500

FB : www.facebook.com/rattinanclinic
e-mail: info@rattinanclinic.com

yH5BAEAAAAALAAAAAABAAEAAAIBRAA7 - นพ. วิทวัส แนววงศ์ | อายุรแพทย์ต่อมไร้ท่อและโรคอ้วน

แชร์