rattinan 2017
ฟิลเลอร์ อันตรายไหม เคล็ดลับที่ไม่ลับ อยากสวยต้องมาอ่าน
12/04/2017
rattinan 2017
10 วิธีป้องกัน กลิ่นตัว เบื้องต้น
20/04/2017

โรคปัสสาวะเล็ด โรคภัยใกล้ตัว

อาการปัสสาวะเล็ด คืออะไร?

อาการปัสสาวะเล็ด หรืออาการที่ไม่สามารถกลั้นปัสสาวะได้อยู่ โดยส่วนมากแล้วมักจะเกิดกับผู้หญิง ซึ่งสามารถพบได้มากถึง 1 ใน 5 ของประชากร โดยส่วนมากแล้วจะพบในผู้ที่มีอายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะผู้หญิงที่เคยผ่านการคลอดลูก และผู้หญิงที่เคยอ้วนมาก่อน

แต่จริงๆแล้ว อาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ หรือปัสสาวะเล็ด สามารถพบได้กับทุกวัย ทำให้หลายคนคาดไม่ถึง และคิดว่าเป็นเรื่องปกติ แต่ความจริงแล้วอาการปัสสาวะเล็ดเป็นอาการที่สามารถรักษาให้หายได้ ทำให้กว่าจะมาพบแพทย์ก็มีอาการมากแล้วนั้นเองค่ะ

อาการแบบไหนถึงเรียกว่าปัสสาวะเล็ด?

1. ไม่สามารถกลั้นปัสสาวะได้ ถึงแม้ว่าจะได้มีการพยายามแล้ว
  2. จะอาการมีปัสสาวะเล็ดเมื่อไอ หรือ จาม ยกของหหนัก หรือขณะออกกำลังกาย
  3. อาการปัสสาวะไหลราดโดยไม่รู้ตัว
  4. ปัสสาวะรดที่นอน
  5. ตื่นมาเข้าห้องน้ำบ่อยๆ หลังจากนอนหลับไปแล้ว

อาการปัสสาวะเล็ดเกิดขึ้นกับใครได้บ้าง?

อาการปัสสาวะเล็ดสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกวัยค่ะ ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน โดยจะพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะผู้หญิงทีเคยคลอดบุตร ผู้หญิงที่ต้องยกของหนักมาเป็นระยะเวลานาน รวมถึงผู้หญฺงที่มีอาการท้องผูกเป็นประจำก็อาจจะทำให้เป็นโรคปัสสาวะเล็ดได้เช่นกันค่ะ

ผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต

ปัสสาวะเล็ด หรืออาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ มักจะทำให้ผู้ที่เป็นเกิดความอับอาย ได้โดยเฉพาะกับผู้ที่เป็นในระยะรุนแรง เนื่องจากไม่สามารถกลั้นปัสสาวะไว้ได้ ทำให้อาจจะมีปัสสาวะเล็ด/ราดก เช่น เกิดอาการปัสสาวะเล็ดขณะกำลังหัวเราะเรื่องขบขันกับเพื่อน หรือขณะออกกำลังกาย รวมถึงมีอาจจะมีการปัสสาวะบ่อย (ในช่วงกลางวันมากกว่า 7 ครั้งต่อวัน) และต้องตื่นมาปัสสาวะบ่อยในตอนกลางคืนหลังจากหลับ เป็นต้น ในบางคนอาจจะมีอาการปัสสาวะเล็ดในขณะที่กำลังมีเพศสัมพันธ์ ทำให้เกิดผลกระทบต่อความสัมพันธ์ ก็อาจจะเกิดขึ้นได้

การรักษาอาการปัสสาวะเล็ด

1. การให้ยาที่ควบคุมการบีบตัวของกระเพาะปัสสาวะ ซึ่งอาจจะไม่ได้ผลกับทุกคน รวมถึงมีผลข้างเคียงจากการใช้ยาในระยะยาว
  2. การบริหารกล้ามเนื้อหูรูดให้แข็งแรง โดยการฝึกขมิบกล้ามเนื้อหูรูดอย่างแรงเหมือนกำลังกลั้นปัสสาวะ
  3. การผ่าตัด
  4. เลเซอร์กระชับช่องคลอด หรือเลเซอร์ รีแพร์ femilift

ปรึกษาปัญหา ได้ทุกคำตอบที่ รัตตินันท์คลินิก

สนใจติดต่อสอบถาม รัตตินันท์คลินิก หรือโทร. 022331424 , 022331425 จันทร์- อาทิตย์ 10.00-20.00 น.

FB : www.facebook.com/rattinanclinic
e-mail: info@rattinanclinic.com

Line@Mobile 2 1024x237 300x69 - โรคปัสสาวะเล็ด โรคภัยใกล้ตัวของสาวๆ ที่ถูกมองข้าม

แชร์